Sáng tạo thời “chữ” và thời “số” khác nhau như thế nào?

Chúng ta ngày càng có xu hướng xem, nghe quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, YouTube, Google hơn là việc đọc các tờ rơi, nghe những quảng cáo trên truyền hình hay radio. Đó là một biểu hiện khác biệt rõ ràng nhất giữa hai loại hình sáng tạo này qua hành vi khách hàng.

Những bước đột phá mà quảng cáo số mang lại

Sự bùng nổ của digital đã tạo ra những thay đổi lớn trong sáng tạo truyền thông, quảng cáo. Từ những câu chữ trên báo, trên print-ad, những hình ảnh trên billboard, giờ đây ta còn có vô vàn định dạng quảng cáo trên website, trên social media và các nền tảng digital khác. Bên cạnh vẻ đẹp của câu chữ, của ý tưởng, quảng cáo ngày nay còn chịu sự chi phối của các chiến thuật “số hóa”.

TARGETING AND TRACKING  

Chạy quảng cáo đến ai? Quảng cáo cho đối tượng nào? Thu được kết quả ra sao? Đều đã được lên kế hoạch cụ thể cho từng chiến dịch. Để làm được điều đó, chân dung khách hàng bao gồm những thông tin như độ tuổi, quê quán, chuyên môn, sở thích, hành vi… được phác hoạ rất kỹ.

Nếu như ở quảng cáo truyền thống, các brand chỉ đo lường mức độ nhận diện thương hiệu ở mức tương đối, thậm chí là thấp và không rõ ràng thì giờ đây, mọi thứ có thể được thống kê và phân tích cụ thể cả “đầu ra” lẫn “đầu vào”. Ví như nếu thực hiện quảng cáo trên báo in, brand chỉ có thể thu nhận kết quả dựa trên báo cáo về số lượng độc giả mua báo. Chưa kể rằng thực tế không phải độc giả nào mua báo cũng sẽ tiếp cận được đúng thông tin quảng cáo.

Ngược lại, môi trường số ghi nhận rất chi tiết về Social Media Engagement (lượt tương tác trên mạng xã hội), Traffic from Social Media (lượng truy cập từ mạng xã hội), Conversion Rate From Media (tỉ lệ chuyển đổi từ mạng xã hội).

cac chi so do luong social media engagement

ĐA DẠNG KÊNH  

Nền tảng Digital ghi nhận nhiều kênh nổi bật như: Facebook, Google, YouTube, Instagram, Tiktok… và các kênh E-commerce (Tiki, Shopee, Lazada..). Một khách hàng có thể sở hữu tất cả các kênh mà họ muốn. Mỗi kênh là một cơ hội để thương hiệu tiếp cận, chỉ cần có người dùng là sẽ có cơ hội quảng cáo. Bên cạnh đó, mỗi kênh cũng sở hữu một tệp khách hàng tiềm năng riêng khiến quảng cáo đạt được mục tiêu dễ hơn.

Mỗi format thường chỉ có những yêu cầu khác nhau về mặt kỹ thuật, thông thường nhãn hiệu có thể sử dụng chất liệu nhiều lần. Film quảng cáo của Generali là một ví dụ, brand có thể sử dụng được trên đa nền tảng như Facebook, YouTube, Website. Với lượng phủ sóng lớn như vậy, Generali đã mang về cho mình giải Vàng cho hạng mục “Nhận diện Thương hiệu” tại Giải thưởng MMA Smarties Awards 2020, vinh danh các thành tựu trong lĩnh vực tiếp thị.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *